บุหรี่ไฟฟ้า, พอตจมูก

ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าถึงเป็นที่นิยมในไทย ?

ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าถึงเป็นที่นิยมในไทย ?

บุหรี่ไฟฟ้า (พอตไฟฟ้า) กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในประเทศไทย บุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่นิยมในหมู่เยาวชนมากกว่าผู้ใหญ่ จากการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ระดับชาติที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2564 พบว่าผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันร้อยละ 59.9 มีอายุระหว่าง 15-24 ปี

สาเหตุที่บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนไทยนั้นมีหลายประการ ประการแรก บุหรี่ไฟฟ้ามักถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา เนื่องจากไม่มีสารก่อมะเร็งบางชนิดที่พบในบุหรี่ธรรมดา ประการที่สอง บุหรี่ไฟฟ้ามีรสชาติและกลิ่นให้เลือกหลากหลาย ซึ่งอาจดึงดูดความสนใจของเยาวชน ประการที่สาม บุหรี่ไฟฟ้ามักถูกมองว่ามีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับบุหรี่ธรรมดา

แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะผิดกฎหมายในประเทศไทย แต่การใช้บุหรี่ไฟฟ้ายังคงแพร่หลายในบางกลุ่ม การศึกษาล่าสุดมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความชุกและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชนไทย และพบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมในประเทศ การศึกษาอื่นที่ทำกับนักศึกษามหาวิทยาลัยไทยพบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าแพร่หลาย โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษาในคณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ นอกจากนี้ การศึกษาวิจัยเชิงพรรณนาที่ดำเนินการกับผู้ใหญ่ชาวไทยพบว่าแม้ว่าผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เคยได้ยินเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า แต่ก็มีน้อยคนที่เคยใช้บุหรี่ไฟฟ้า และตั้งใจที่จะใช้ในอนาคตน้อยลงด้วยซ้ำ

การศึกษาเหล่านี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการควบคุมการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและประชากรกลุ่มเปราะบางอื่นๆ รัฐบาลไทยได้ดำเนินมาตรการควบคุมการใช้บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการห้ามนำเข้าและจำหน่าย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกระแสความนิยมเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ และการรับรู้และทัศนคติของสาธารณชนที่มีต่อพวกเขาก็มีความหลากหลาย คงต้องรอดูกันต่อไปว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าจะพัฒนาไปอย่างไรในประเทศไทยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ประเด็นสำคัญ

  • บุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่นิยมในหมู่เยาวชนไทยมากกว่าผู้ใหญ่
  • สาเหตุที่บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนไทยนั้นมีหลายประการ
  • บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย แต่ยังคงแพร่หลายในบางกลุ่ม
  • รัฐบาลไทยได้ดำเนินมาตรการควบคุมการใช้บุหรี่ไฟฟ้า แต่ยังคงมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จำเป็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *